Mục tiêu lỡ quên


Sống ở San Francisco trên 30 năm, chưa hề nghĩ rằng: có một nơi nào đó còn giữ được cái hoang sơ giữa lòng thành phố, trước mật độ phát triển gia cư. Thành phố có nhiều đồi núi được trưng dụng một phần làm khu công viên, với lối cấu trúc đơn sơ. Chỉ có công viên Golden Gate có tổng thể vừa là nơi trưng bài văn hóa và nghệ thuật, trung tâm thực nghiệm và bảo tàng khoa học tự nhiên, khu vui chơi, khu bảo tồn thiên nhiên v.v.

Nhưng không hẳn thế, hôm qua tình cờ như thường lệ Kaoh đi bộ với tiêu chuẩn 11-12 km mỗi ngày, thì phát hiện ngọn núi có tên Sutro. Núi cao 278m phần lớn cây rừng là Khuynh Diệp có lượng tuổi lâu đời sừng sững cao 30m. Núi luôn bị sương bao phủ, mật độ ẩm ướt chiếm ưu thế, muốn lên đỉnh núi có ba nhánh: lái xe, đi theo đường mòn trong rừng và bước 355 bậc thang. Kaoh thích lội rừng, thong dong nghe chim hót, chụp ảnh. Trong rừng có nhiều lối mòn được đặt tên cũng lạ như: Hướng cổng Thiên thần; hướng Kỳ bí; hướng Sườn đông, Sườn nam; hướng lên đỉnh. Chỉ có hai hướng xem như khá thú vị ” Thiên thần và Kỳ bí”

Núi Sutro, có đặt một trụ ăng-ten trên đỉnh dùng để thu phát sóng truyền thanh và truyền hình toàn vùng vịnh, tháp có chiều cao tổng thể vượt hơn núi 20m tức 298m, đứng vững suốt từ ngày khánh thành đến nay là 46 năm. Đã mấy chục năm mỗi lần thấy ngọn tháp cứ nghĩ bụng sẽ tìm tận nơi dựng nó, rồi thì cứ theo gió tan mất trong đầu. Cho đến hôm qua Kaoh mới thật sự leo tận ngọn núi để xem cái tháp cho mãn nhãn, đi theo lối mòn quanh co mất hơn một giờ đồng hồ, cũng may trời hanh lạnh, không nóng lắm, thấy dễ chịu ít mệt, nhìn quanh có rất nhiều hoa đào rừng nở trắng xóa, nấm và vài thứ lạ bí hiểm, chim kêu, chim hót lúi lo, đúng là cảnh rừng hoang giữa lòng phố núi. Chẳng biết ai đã tạo nên vài kỳ vật dọc lối mòn, hóc đá có thể ngồi thiền an tịnh, mời các bạn cùng xem nhé.

Kaoh Hmin Neugyn
01/24/2019

dao rung

Đào rừng nở trắng xoá trên ngọn Sutro

ghe bi an

Chiếc ghế bằng thân cây ngự trị trên ngọn Sutro

khac than cay

Một thân cây đã khắc thành kỳ bí

nam khuynh diep

Nấm Khuynh Diệp phát sáng kỳ diệu

thap Sutro

Ngọn tháp thu phát sóng truyền thanh, truyền hinh trên đỉnh Sutro