Làm Trẻ Lại Cho Mình


Ai cũng muốn sống mạnh, sức khỏe ổn định, thân hình đẹp, mắt sáng và đặc biệt không nặng quá cân, làn da mịn mượt. Vậy tất cả những điều nầy đòi hỏi người đó phải tự chọn lựa cho mình một biện pháp hữu hiệu trong việc chọn lọc những dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Bài viết nầy xin giới thiệu đến các bạn một loại chế phẩm dùng hàng ngày như thức uống hay chất phụ vị trong món ăn gia đình. Đó là đậu trong nhóm ngũ cốc, mà những ai ăn kiêng, ăn chay, tập luyện yoga rất cần thiết và rất tốt cho mình.

Trong thực phẩm hằng ngày nếu có thể và điều kiện dinh dưỡng đòi hỏi cần đủ có cho người ăn kiêng, giảm cân hoặc phục hồi sức khỏe; thì đậu (đỗ) là thứ dinh dưỡng khá hữu hiệu cho việc “Chắc thịt; mượt da”. Chất đạm và chất béo của động vật là hai thành phần rất dễ làm xáo trộn tăng trọng ngoài ý muốn của mình, làm cho thân hình trở nên thô kệch, nếu ít vận động thể dục

Rau cải, củ quả và đậu có những thành phần đạm và chất béo nhưng lại rất tốt, giữ cho cơ thể rắn chắc, dẻo dai, ít sanh ra những bệnh hiểm nghèo về lâu dài.

Gói đậu Hà Lan khô và trái đậu tươi.

Đậu Hà Lan (Pea) người miền nam khi xưa gọi tên Hòa Lan. Bên cạnh giống đậu khác là Đậu Nành (Soya bean) nằm trong nhóm ngũ cốc thuộc “thục” tức nhóm họ Đậu, không kể đậu Lạc (Phộng), thì nó có nhiều đạm tố và sinh tố hơn các giống đậu cùng loại dây leo. Đậu Hà Lan, tươi thì thường thấy trong các thực đơn nấu Chay như xào nguyên trái đậu hoặc chỉ nguyên từng hạt rời xào chung với các hải sản, nông gia súc (Bò; Dê; Gà; Heo) hoặc ăn sống cũng rất giòn và ngọt.

Người Việt vẫn thường ăn đậu nầy cho món xào, hay dùng hạt rời trong món cơm chiên Dương Châu. Ít khi thấy có bán dưới dạng hạt đậu khô. Những nước Âu Tây bán đậu Hà Lan khô thường dưới dạng vỡ vụn hay tách đôi có tên gọi Split Pea, và thường họ nấu thành dạng chất lõng sền sệt với thịt Gà (Soup) trong thực đơn cho các buổi điểm tâm.

Nếu nói về mặt đạm dinh dưỡng giữa hai loại đậu Nành và Hà Lan, thì cả hai gần như tương đồng, có vài chất sinh tố cao hay thấp hơn đôi chút lẫn nhau nhưng lợi thế của đậu Hà Lan vẫn cao hơn về mặt sinh tố tốt cho sức khỏe hơn về lâu bền. Đậu Hà Lan cũng làm tăng chắc cơ bắp (thịt), mịn màn da và xương rắn rỏi hơn. Chưa kể lượng sinh tố K cũng khá giúp cân bằng trạng thái rối loạn thần kinh (Alzheimer’s disease), giúp trí nhớ của Não bộ.
Với hàm lượng đơn vị tiêu chuẩn đo lường thì đậu Hà Lan có sinh tố A là khá cao với chỉ số 765 IU hay tương đương 25.5% RDA/ 100g giúp tăng cường thị lực, ngăn chận ung thư khoang miệng.

Nếu dùng một ly (cốc) sữa đậu Nành và một ly sữa đậu Hà Lan, thì chọn lựa tốt nhất cho sức khỏe mỗi ngày nên uống sữa đậu Hà Lan. Bởi yếu tố lâu dài không gây hại về sỏi thận do chất Calcium (Can Xium) rất ít hay làm tăng cân vì chất béo cũng rất thấp hơn so với đậu Nành. Hai chất nầy cũng dễ bị biến dạng hơn khi nấu ở nhiệt độ cao, làm đậu Nành bị phân hủy dưỡng chất đi ít nhiều. Và điều lợi thế hơn nữa của đậu Hà Lan cũng làm giảm yếu tố bị mỡ trong máu. Bởi tố chất Phytosterols, đặc biệt có β-sitosterol rất vững bền giúp tiết giảm lượng mỡ máu trong cơ thể. Giảm nguy cơ bệnh tiểu đường loại 2. Tuy là đậu nằm trong nhóm ngũ cốc, nhưng đậu Hà Lan có chức năng như một thứ rau cải hoàn toàn không gây các biến tố bất lợi nào cho sức khỏe.

Bản ghi phân chất theo Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ (USDA) khảo sát cho thấy thành phần dinh dưỡng của đậu Nành và đậu Hà Lan như sau:

– Chất béo: đậu Nành 19.9g/100g; đậu Hà Lan 0.40g/100g.
– Calcium (Can xium) đậu Nành 277mg/100g; đậu Hà Lan 25mg/100g.
– Sinh tố A đậu Nành 22 IU; đậu Hà Lan 756 IU
– Sinh tố C đậu Nành 6mg/100; đậu Hà Lan 40mg/100 (vitamin C kháng thể tốt cho sức khỏe, rất cần)

Đặc biệt ưu điểm của đậu Hà Lan rất cao chất Carotene-β 449 µg mà ở trong đậu Nành chỉ có 13 µg mà thôi. Chất hữu cơ nầy giúp cho sinh tố A tăng cường thị lực và các tế bào.

Trung tâm cộng đồng Đông Nam Á thường được Ngân Hàng Thực Phẩm tiếp viện, để giúp các gia đình thu nhập thấp có thêm nguồn thực phẩm trong gia đình. Trong phần quà hỗ trợ thường khi có gói đậu Hà Lan khô (Split Pea, xem ảnh). Không ít gia đình Việt chẳng biết dùng để chế biến món ăn hàng ngày ra sao với gói đậu ấy.

Nhân đây xin đơn cử một phương cách chế biến bột đậu Hà Làn dùng làm nước uống hàng ngày tiện ích, vừa bổ dưỡng, tăng cường thể lực dẻo dai, mịn da, giảm lượng mỡ trong máu, mắt sáng, tẩy trùng đường ruột cũng khá tốt.
Những vị nào trong thời kỳ chay tịnh hoặc trường chay, tập luyện pháp Yoga cũng nên thay đổi khẩu vị, nếu thường uống sữa đậu Nành thì nay hãy đổi sang sữa đậu Hà Lan sẽ tốt hơn trong quá trình luyện tập thêm dẻo dai, ít mệt mỏi. Mau tan mỡ giảm cân, nhưng vẫn giữ được nét săn chắc thân hình. Dưới đây sẽ là hình ảnh hướng dẫn làm bột dinh dưỡng từ đậu Hà Lan.

Ngâm đậu Hà Lan với nước ấm trong 3 giờ
Hấp cho đậu chín mềm
Phơi hoặc xấy đậu cho thật khô
Xay nhuyễn đậu thành bột

Ở công đoạn nầy cần lưu ý các bạn về độ nhuyễn của bột. Nếu dùng dạng bột khuấy nước uống hãy xay cho nó thật mịn, độ mịn phải đủ để bột rơi qua lưới rây có tích phân bằng 80 Mesh (tức là 0.1770 millimeters; có thể tìm mua ray lưới nầy ở Ebay hoặc Amazon).

Trường hợp nếu không có lưới rây có độ nhuyễn như trên, thì hãy cho bột đã xay vào nước đã nấu sôi. Khuếch cho vừa loãng, xong để lắng trong 15 phút, cho bột thật nở đều. Khi hỗn hợp đậu và nước đã bảo hòa, đổ phần nước trong đi, sau đó khuấy đều hổn hợp cho vào vải tơ (Silk Screen) để lọc hết nước trong đậu.
Đem phơi khô (xấy) lần hai, rồi xay thành bột lần hai thì bạn có được bột ở độ mịn như ý khoảng 80 Mesh tức 177 Microns.

Có thể pha thêm chút mật Ong, làm tăng hương vị

Do độ mịn nầy khi khuấy bột trong ly nước nó sẽ hòa tan nhanh và hầu như không bị xảm khi uống vào. Có thể uống lạnh với nước đá như giải khát hoặc uống nóng. Nhưng nếu bạn nào thích có lẫn vị bùi của bột, thì dùng lưới rây độ mịn từ 40-60 Mesh là đủ.

Ngoài việc dùng làm thức uống, các bạn vẫn có thể dùng thêm bột nầy trong món xào để tăng vị ngọt bùi hoặc chế biến các loại bánh ngọt như bánh in, dùng trộn chung với bột khác như làm bánh mì, bánh xèo v.v.. cũng tiện lợi

Chúc các bạn thành công và luôn dồi giàu sức khỏe.

Nguyenmk

07/20/2021

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s