ㄒ尺ㄩ几Ꮆ 卄ㄖ卂「ℓα̂ɱ รὰɳ ɱσ̣̂ɳɠ」


   ㄒ尺ㄩ几Ꮆ — 卄ㄖ卂
    「ʅα̂ɱ ʂὰɳ ɱσ̣̂ɳɠ」

Hôm 31/12/2023 trước lúc giao thời bước sang năm 2024, ông Tập đương kim lãnh đạo tối cao của Trung Quốc đã đọc bài diễn văn lúc 11:00 giờ Bắc Kinh dài đúng 8122 từ (được chuyển dịch sang tiếng Anh từ thông tấn TÂN HOA XÃ 新华通讯社).

Vẫn là nghi thức mở đầu thông lệ chào quốc dân cả nước và chào đón năm mới bắng sự ca ngợi những thành quả của năm cũ, tiếp theo đó là lời minh định theo đà tiến triển đó để vươn tới nhưng mục tiêu cao hơn trong tương lai.

Nói đến “tương lai” giấc mộng của Trung Hoa, thì phải biết đó là giấc mộng Bá Chủ. Trong suốt 20 năm xoay trục kinh tế ông đã cho thấy qua cách nhìn nhận trong lời phát biểu của mình. Trung Quốc có đủ khả năng “bá chủ” trong mọi lãnh vực: từ phát triển Không gian; đến quản trị Hải dương và cả các chương trình cải cách Địa chính kinh tế từ tiểu ngạch cho đến chính ngạch, họ hoàn toàn thống lĩnh mọi kiến tạo để năng xuất luôn thuận lợi, họ đã thành công điều đó.
Ông ca ngợi sự lối sống an hưởng tại vị, chấp nhận dễ dãi với thực trạng thay đổi trong đời sống xã hội. Thuật ngữ ông dùng ▪︎low-carbon lifestyles• không chỉ nói riêng vấn đề giảm thiểu năng lượng sinh hoạt trong tình cảnh “biến đổi khí hậu”.
Có thể hiểu ngầm đứng sâu trong câu nói đó là đừng “ᴘʜɪ́ ᴄᴏ̂ɴɢ sᴜ̛́ᴄ ᴄʜᴏ̂́ɴɢ đᴏ̂́ɪ ᴄʜɪ́ɴʜ ǫᴜʏᴇ̂̀ɴ” mà hãy thủ phận vui với những nỗ lực chính phủ bày ra trong cuộc sống. Và, đây là nguyên văn của ông:

This year, we have marched forward in high spirits. The Chengdu FISU World University Games and the Hangzhou Asian Games presented spectacular sports scenes, and Chinese athletes excelled in their competitions. Tourist destinations are full of visitors on holidays, and the film market is booming. The “village super league” football games and “village spring festival gala” are immensely popular. More people are embracing low-carbon lifestyles. All these exhilarating activities have made our lives richer and more colorful, and they mark the return of bustling life across the country.”*

Ông cho còn có ý rằng, từ sự kiện địa giới Hongkong, Macau trở về với Quốc thổ, đã làm tăng thêm sức mạnh tiềm lực quốc gia và Trung Quốc đã tỏ rõ năng lực của một nước lớn nắm trong tay các trọng trách quốc tế. Trên quan điểm “HÒA BÌNH và HỢP TÁC” cho lợi ích chung!
Từ một diễn văn ông đi đến ngôn từ mạnh mẽ như một”Nhật lệnh” mà lời lẽ cho thấy sang năm tức là năm 2024, với kỷ niệm 75 tồn tại nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Ông sẽ không từ bỏ ý niệm đưa Đài Loan vào cùng quỹ đạo thống nhất phát triển hùng cường làm sáng lạn diện mạo mới đất nước Trung Hoa.

“We will continue to support Hong Kong and Macao in harnessing their distinctive strengths, better integrating themselves into China’s overall development, and securing long-term prosperity and stability. China will surely be reunified, and all Chinese on both sides of the Taiwan Strait should be bound by a common sense of purpose and share in the glory of the rejuvenation of the Chinese nation.”*

Ông Tập cận Bình người sinh ra ngày 15/6/1953, tức ông tuổi Quý Tỵ thuộc mệnh Thủy trung chi Xà (Rắn trong nước); Tỵ thuộc hỏa trong ngũ hành Địa Chi; Quý thuộc Thủy trong ngũ hành Thiên Can. Mà tuổi nầy lại có mệnh tử vi là Trường lưu Thủy (dòng nước chảy xiết) Nhìn hiện tượng cho thấy Rắn lội ở dưới nước.
Từ đây có thể thấy tính cách con người. Ông không đủ bản lĩnh cho dù có đủ “nọc độc” để thủ liễm đối phương, vì Rắn ở dưới nước sức tấn công không có lợi thế. Do đó trông phong cách của ông lúc nào cũng Nhu Thuận với dáng vẻ Hiền Hòa là vậy.

Vấn đề Đài Loan sớm hay muộn gì cũng sẽ nhập chung với Đại Lục, nhưng chắc chắn sẽ không phải dưới “Trào” của họ Tập.
Hiện tại Bà Thái anh Văn vẫn còn tại chức Tổng thống và sẽ mãn nhiệm tháng 5/2024. Người tranh cử của đảng Dân Tiến hoặc Quốc Dân đảng ai sẽ nắm quyền, mới nhìn ra được thế thượng phong thời cuộc dành cho Hoa lục.
Việc chuẩn bị cho một cuộc “thảo phạt” bằng vũ lực. Ông Tập phải chờ đợi ít nhứt là giữa năm làm “Quà Sinh Nhật” cho mình ướm mồi chiến tranh cho cuối năm 2024 và cũng có thể làm quà cho sinh nhật thứ 75 quốc khánh, mới có thể tiến hành.
Nhưng, còn phải xem Ai sẽ là tổng thống Đài Loan và ai là tổng thống Hoa Kỳ.

Ứng cử viên TT- Lại thanh Đức (Lai Ching-te 賴清德) đương kim phó tổng thống sanh năm 1959 tuổi Kỷ Hợi địa chi thuộc Thủy; thiên can thuộc Thổ; mệnh là Bình địa Mộc ,tính chất Đạo viên chi Trư (Heo nuôi ở Chùa) nên khả năng phản kháng cũng dè chừng, chứ không dứt điểm dễ thọ thương. Nhưng lợi thế là tiếng rống lớn nhờ chủ ứng cứu, nên xen ra vẫn còn thế mạnh.

Ứng cử viên Hầu hữu Nghi (Hou Yu-ih 侯友宜) cái tên như thể Khỉ dòm nhà (nghi ngại) ông sinh năm 1957, tuổi Đinh Dậu, địa chi hành Kim; thiên can hành Hỏa, tính chất Độc thân chi Kê (Gà cô thế) nên có vẻ yếu cơ, tuy có thể bắt rắn nhưng lại không có đầu đuôi liên thủ (không thích có Hoa Kỳ can dự).
Ông nầy Tập cận Bình kỳ vọng nhiều cho việc thống nhất Trung Hoa không qua chinh chiến.

Năm nay là con Rồng, Thổ trong ngũ hành địa Chi; Giáp cũng Thổ trong ngũ hành Thiên Can như vậy đã thấy tướng của nó là Phục đầm chi Long, nó đang nghỉ chứ không phải nó là Rồng Lộn (cấm nghĩ bậy 😁😉😜).
Một khi Rồng ở trong Đầm thì Rắn không thể tự tung tác oai chiếm “lãnh thổ”người khác được, mà kẻ đó lại có thể phun lữa đốt cháy mình và cả thiên hạ. Chắc ông biết điều nầy. Hãy chờ đợi xem “phục đầm Long ” có bị phá giấc nghỉ để gây nên thế sự điêu linh thảm khốc hay không?

Tuy nhiên, cuối phần diễn đọc của mình, ông đã dùng ngôn ngữ mềm dẽo hơn như một lời truyền cảm Đại Nghĩa trước cộng đồng thế giới, ông đưa dẫn ý trước những rối ren chiến tranh khắp nơi, Trung Quốc đã “thấu hiểu” ý nghĩa của Hòa Bình, sẽ chung tay đem lại thịnh vượng tốt đẹp cho nhân loại, biến hành tinh nầy là nơi đáng sống với tất cả mọi người. Cảm động quá🤧🤧 một chân tình 🙏🙏🙏
Còn Việt-Nam những ru mộng đó có khác lắm không so với nghìn năm trước hay vẫn chìa tay nhắm mắt đò đưa qua sông?

“As I speak to you, conflicts are still raging in some parts of the world. We Chinese are keenly aware of what peace means. We will work closely with the international community for the common good of humanity, build a community with a shared future for mankind, and make the world a better place for all.”*

✽_ trích nguyên văn từ “XinHua  thông tấn Tân Hoa Xã.
_________________________________________________

Nguyenmk—Jan 02-2024

4 thoughts on “ㄒ尺ㄩ几Ꮆ 卄ㄖ卂「ℓα̂ɱ รὰɳ ɱσ̣̂ɳɠ」

    • Cảm ơn bạn GiaĐịnh đã ghé đọc bài viết, đúng là cái ý muốn viết “Sàn” chứ hổng phải sai chính tả đâu.
      Khi viết bỏ chữ trong khóa「…」thì ẩn nghĩa của từ nguyên thể thay đổi.
      Lâm sàn mộng: ngủ mơ đến giật mình rơi xuống Sàn (nền đất) chứ không phải nghĩa Lâm sàng là bịnh nặng trên giường với tình trạng hôn mê. Năm mới chúc cho gia quyến luôn an vầy lạc thọ. ❤️

      Thích

  1. Trung Cộng đã cỡi đầu các nước biên giới và một số đảo Biển Đông, cái lưỡi bò chưa chiếm tất cả. Còn mộng làm bá chủ Thế Giới đang ấp ủ… Chỉ chờ nhìn tới ngày đó Trung Cộng đạt hay tan tành mộng đó, cá nhân tôi quyết đoán là tan tành mộng.

    Đã thích bởi 1 người

    • Cảm ơn huynh đã đọc bài viết, tất cả những gì trong bài cũng chỉ là phỏng chừng thôi. Còn vấn đề chính sự cũng phải xét đến tính thiên thời. Chúc năm 2024 vui khỏe cùng người thân và bằng hữu nhé. 👍🏻❤️👍🏻

      Thích

Bình luận về bài viết này